Tập đoàn GELEX có thể thu về hơn 1.000 tỷ đồng từ thương vụ với Sembcorp Industries?

Tạp chí Công th | Ngày cập nhật: Thứ Ba, 14 Tháng Mười Một 2023 12:22:00

Vừa qua, Tập đoàn GELEX (mã cổ phiếu GEX) và các công ty thành viên đã có loạt động thái trong việc tái cơ cấu vốn tại mảng năng lượng.

Cuối tuần trước, Công ty Cổ phần Tập đoàn GELEX (mã cổ phiếu GEX - sàn HoSE) đã thông báo về việc tập đoàn Sembcorp Industries (Singapore) sẽ mua lại cổ phần hoặc vốn góp tại các dự án năng lượng đang vận hành thuộc Tập đoàn GELEX.

Theo Sembcorp Industries, Sembcorp Solar Vietnam Pte Ltd - công ty con do Sembcorp Industries sở hữu 100% vốn cổ phần - sẽ mua lại phần lớn cổ phần trong danh mục năng lượng tái tạo 245 MW của Tập đoàn GELEX với giá trị vốn chủ sở hữu tối đa đạt khoảng 218 triệu SGD (tương đương 3.800 tỷ đồng).

Theo tìm hiểu, danh mục năng lượng tái tạo của Tập đoèn GELEX bao gồm 73% cổ phần tại Nhà máy Thủy điện Sông Bung 4A (49 MW), 100% cổ phần tại dự án Điện mặt trời Gelex Ninh Thuận (68 MWp), 100% cổ phần tại dự án Điện gió Gelex Quảng Trị (88 MW), và 100% cổ phần tại dự án Điện gió Hướng Phùng (50 MW).

Sembcorp Industries cho biết sẽ mua từ 73% đến 100% cổ phần các dự án này, nhưng không công bố số cổ phần cụ thể sẽ mua trong mỗi dự án.

Sembcorp Industries và Sembcorp Industries sẽ tiến hành xin chấp thuận và các thủ tục pháp lý liên quan để tiến hành giao dịch. Sembcorp Industries dự kiến thương vụ trên sẽ được phê duyệt và diễn ra trong nửa đầu năm 2024. Bên cạnh đó, Tập đoàn GELEX và Sembcorp Industries dự kiến hợp tác phát triển các dự án năng lượng tái tạo mới.

Đáng chú ý, kể từ quý 3/2023, Tập đoàn GELEX đã có một số động thái liên quan đến việc tái cơ cấu vốn tại mảng năng lượng. Cụ thể, trong quý 3/2023, Công ty Cổ phần Điện lực GELEX (mã cổ phiếu GEE) đã chuyển nhượng 90% cổ phần của công ty thành viên Gelex Quảng Trị (sở hữu và vận hành 88 MW điện gió) cho Công ty Cổ phần Hạ tầng GELEX - công ty con mà Tập đoàn GELEX sở hữu 97% cổ phần, và ghi nhận khoản lãi 222 tỷ đồng. Điện lực GELEX là công ty dạng holding quản lý tập trung các doanh nghiệp trong mảng thiết bị điện và năng lượng của Tập đoàn GELEX.

Đến giữa tháng 10/2023, Hội đồng Quản trị Điện lực GELEX ra nghị quyết về việc chuyển nhượng 10% còn lại của Gelex Quảng Trị, 100% Gelex Ninh Thuận (68 MWp điện mặt trời) và 73% Công ty Cổ phần Phú Thạch Mỹ (49 MW thủy điện) với bên nhận chuyển nhượng không được công bố. Theo đánh giá của hãng chứng khoán Vietcap (VCSC), bên nhận chuyển nhượng có thể là Công ty Cổ phần Hạ tầng GELEX và những động thái này là bước chuẩn bị cho việc Tập đoàn GELEX thoái vốn toàn bộ danh mục đầu tư mảng điện.

Dựa trên giá trị vốn chủ sở hữu tối đa của Tập đoàn GELEX tại danh mục năng lượng tái tạo, VCSC hiện ước tính lợi nhuận trước thuế từ việc thoái vốn đối với Tập đoàn GELEX dao động từ 800 tỷ đồng đến 1.100 tỷ đồng. Điều này có thể giúp lợi nhuận của Tập đoàn GELEX tăng đáng kể trong năm 2024.

Trước đó, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023, ban lãnh đạo Tập đoàn GELEX từng cho biết, sẽ nghiên cứu, chọn lọc, đánh giá và hiện thực hoá các cơ hội đầu tư vốn, M&A tiềm năng (qua Tập đoàn GELEX và các công ty thành viên).

Trên thị trường chứng khoán, trong ngày 14/11, cổ phiếu GEX có giá tham chiếu tại mức 22.000 đồng/cổ phiếu, tăng gần 81% so với thời điểm đầu năm nay.

Duy Quang